Chuyển đến nội dung chính

Cách bán hàng online thành công với 16 mặt hàng hot trend hiện nay

Việc lựa chọn sản phẩm để kinh doanh trực tuyến luôn là mối quan tâm lớn đối với các doanh nhân. Khi nhu cầu mua sắm của khách hàng giảm, quyết định về loại hình kinh doanh trực tuyến càng trở nên khó khăn. Để thành công trong việc kinh doanh online tại nhà, không chỉ cần có sản phẩm chất lượng mà còn cần phải cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất sắc, bao gồm tư vấn nhiệt tình, giao hàng nhanh chóng và đảm bảo chất lượng hàng hóa. Dưới đây là danh sách 16 mặt hàng kinh doanh online phổ biến và hot nhất hiện nay, giúp bạn chọn lựa sản phẩm phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Cách bán hàng online thành công với 16 mặt hàng hot trend hiện nay Đồ handmade Các sản phẩm này đang giữ vị trí hàng đầu trong danh sách các mặt hàng hot trên thị trường trực tuyến hiện nay. Với sự đa dạng trong thiết kế và sự sáng tạo, những sản phẩm handmade không chỉ thu hút mà còn đạt được sự ưa chuộng từ mọi người. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những người có khả năng sáng tạo và khéo tay. Bạn có

SEO CHECKLIST: 6 tiêu chí tối ưu hóa SEO website. Hướng dẫn SEO website bán hàng

Một bài viết hoặc trang web được tối ưu hóa theo chuẩn SEO hoặc thân thiện với công cụ tìm kiếm sẽ được ưu tiên hiển thị ở những vị trí hàng đầu trên kết quả tìm kiếm, nhờ sự phù hợp với truy vấn của người dùng. Vì vậy, một bài viết hoặc trang web tiêu chuẩn SEO sẽ bao gồm những tiêu chí sau đây. Hãy cùng SEO Nomie tìm hiểu danh sách 6 tiêu chí tối ưu hóa SEO website. Hướng dẫn SEO website bán hàng (SEO CHECKLIST) trong bài viết này nhé.

SEO CHECKLIST: 6 tiêu chí tối ưu hóa SEO website. Hướng dẫn SEO website bán hàng

seo-checklist-6-tieu-chi-chuan-seo-cho-trang-va-website
Nội dung bài viết

Về mặt kỹ thuật, SEO CHECKLIST này sẽ phù hợp với các quản trị viên website, những người sáng tạo nội dung web (content writer) và chuyên viên SEO. Những tiêu chí dưới đây có thể áp dụng cho mọi loại website, từ thương mại điện tử, kinh doanh trong thời đại số, blog cá nhân, giới thiệu doanh nghiệp, tiếp thị liên kết... hoặc bất kỳ chủ đề nào khác. Tuy nhiên, nếu xét về tính ứng dụng, bạn sẽ nhận thấy rằng những tiêu chí trong danh sách này sẽ phù hợp với tất cả những người làm công việc liên quan đến Digital Marketing. Bởi vì bất kỳ chiến dịch nào cũng cần viết. SEO CHECKLIST này sẽ giúp bạn phát triển tư duy viết chuẩn kỹ thuật và viết sao cho phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Danh sách này sẽ giúp bạn kiểm tra lại các tiêu chí SEO đã thực hiện, sửa chữa những sai lầm nếu có, nhằm cải thiện tối ưu trang web và tạo sự thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Mục tiêu cuối cùng của hoạt động tối ưu chuẩn SEO website là cải thiện vị trí xếp hạng trong các kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm và tăng lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) cho trang web. Trước khi tìm hiểu danh sách 6 tiêu chí chuẩn SEO, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu SEO là gì?

SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tinh chỉnh trang web nhằm cải thiện vị trí và khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing. Mục tiêu chính của SEO là tăng lượng truy cập tự nhiên, nâng cao tầm nhìn và cải thiện khả năng tương tác của trang web.

seo-la-gi

Theo Google, Tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm (SEO) thường liên quan đến việc thực hiện những điều chỉnh nhỏ trên từng phần cụ thể của trang web. Mặc dù những thay đổi này có vẻ như chỉ là những cải tiến nhỏ khi xem xét một cách cục bộ, song khi kết hợp với các hoạt động tối ưu hoá khác, chúng có thể ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm người dùng và hiệu suất của trang web trong kết quả tìm kiếm tự nhiên. Có lẽ bạn đã quen thuộc với nhiều chủ đề trong hướng dẫn này vì chúng đều là những thành phần không thể thiếu của mọi trang web. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn chưa tận dụng đầy đủ tiềm năng của những chủ đề đó.

Tại sao nên làm theo hướng dẫn SEO CHECKLIST của Seo Nomie?

Hoạt động SEO cần được thực hiện thường xuyên và liên tục, có tính lặp đi lặp lại và có thể dẫn đến sự mất hứng. Tuy nhiên, nếu khám phá đủ sâu, người làm SEO sẽ nhận thấy rằng ngành này có rất nhiều khía cạnh để khai thác, nghiên cứu và phát triển. Thực tế là Google thường xuyên cập nhật thuật toán, do đó người làm SEO cũng cần liên tục nghiên cứu để tối ưu website theo những thay đổi mới nhất của các công cụ tìm kiếm (Google, Bing).
Dựa trên nghiên cứu về thuật toán từ các công cụ tìm kiếm phổ biến và các bài viết chuyên sâu trên các nền tảng hỗ trợ SEO nổi tiếng (Ahref, Moz, Semrush,...), Seo Nomie đã xây dựng một SEO CHECKLIST đầy đủ dành cho mọi cấp độ người làm SEO, từ người mới tới chuyên gia. Trong danh sách này có rất nhiều nhiệm vụ cần thực hiện, nhưng không nhất thiết phải hoàn thành trong vài buổi. Để tối ưu bài viết/website theo tiêu chí SEO của Seo Nomie, bạn cần sắp xếp công việc, phân bổ thời gian một cách khoa học để quá trình chuẩn SEO được thực hiện một cách đầy đủ nhất.
Nếu bạn mới bắt đầu trong lĩnh vực SEO và đang không biết bắt đầu từ đâu để tối ưu bài viết/website theo 6 tiêu chí, hãy tham gia khoá học 9 buổi thực hành SEO lên TOP với chúng tôi.

6 tiêu chí tối ưu hóa SEO website. Hướng dẫn SEO website bán hàng

  1. Chuẩn bị các công cụ SEO website

nen-tang-ho-tro-seo

1. Cài đặt trình quản trị web - Hướng dẫn sử dụng Google Search Console

Google Search Console (GSC) là một công cụ quản trị website được cung cấp bởi Google. Được cung cấp miễn phí, công cụ này cho phép người quản trị website theo dõi hiệu suất tìm kiếm, duy trì và khắc phục các sự cố liên quan đến trang web của họ trên công cụ tìm kiếm của Google. Việc đăng ký GSC không chỉ để trang web được hiển thị trên công cụ tìm kiếm, mà còn để giúp người quản trị website hiểu cách Google đánh giá trang web của họ và cải thiện để tối ưu hóa khả năng xuất hiện trên Google. Dưới đây là một số hoạt động quản trị web có thể thực hiện với GSC:
  • Lập chỉ mục trang web
  • Xem từ khóa bạn xếp hạng và kiểm tra vị trí xếp hạng tổng thể của website
  • Xác định lỗi trang web, nhận thông báo khi công cụ tìm kiếm gặp vấn đề về lập chỉ mục, nội dung spam hoặc các vấn đề khác trên website
  • Gửi bản đồ trang web
  • Hiển thị các trang web liên kết đến trang web của bạn
  • Khắc phục các vấn đề liên quan đến AMP (Accelerated Mobile Pages), khả năng sử dụng trên thiết bị di động và các tính năng khác trong Tìm kiếm

2. Cài đặt công cụ quản trị web của Bing. Hướng dẫn sử dụng Bing Webmaster Tool

Đây là công cụ quản trị website Bing, công cụ tìm kiếm hàng đầu của Microsoft. Bing Webmaster Tool (BWT) có chức năng tương tự như GSC với một số ưu điểm như sau:
  • Cho phép người quản trị website lập chỉ mục tới 100 đường dẫn mỗi ngày.
  • Cho phép tự động index cho các website sử dụng nền tảng WordPress hoặc sử dụng máy chủ phân giải tên miền của CloudFlare.
  • Kiểm tra danh sách backlink trỏ đến trang hoặc đi từ trang này đến trang khác.
  • Truy cập thông tin bên ngoài tìm kiếm, bao gồm các sự kiện lịch sử, hình ảnh thú vị và tin tức.
  • Lập chỉ mục video tối ưu cho người tìm kiếm và người dùng quản trị trang web.
  • Lọc qua tìm kiếm hình ảnh dễ dàng hơn.
  • Có giao diện người dùng thẩm mỹ với công nghệ tìm kiếm trực tiếp của Windows.
  • Thường xuyên cập nhật tính năng mới để cạnh tranh với Google và Google Chrome.

3. Cài đặt công cụ quản trị web của Ahref. Hướng dẫn sử dụng Ahref

Ahrefs được xem như một trong những công cụ hỗ trợ SEO mạnh mẽ và phổ biến nhất hiện nay. Khác với GSC hay BWT, người quản trị web chỉ có thể kiểm tra thông tin về website nếu nắm quyền quản trị. Ahrefs Webmaster Tool (AWT) cho phép các chuyên gia SEO phân tích website của bất kỳ trang web nào, nghiên cứu từ khóa, theo dõi thứ hạng của cả đối thủ cạnh tranh. Nền tảng này có cơ sở dữ liệu rất lớn và linh hoạt, được cập nhật liên tục mỗi 30 phút.
Một số tính năng chính, tạo nên giá trị của AWT bao gồm:
  • Kiểm tra hơn 100 vấn đề về SEO
  • Kiểm tra nguồn backlink
  • Kiểm tra thứ hạng, độ mạnh của website (DR), độ mạnh của URL (UR)

4. Cài đặt & hướng dẫn sử dụng Google Analytics

Google Analytics (GA) vẫn là một công cụ hoàn toàn miễn phí mà Google dành riêng cho các quản trị viên website. GA cho phép người quản trị biết số người tương tác với website, số người dùng mới, số lần xem trang, số lượng sự kiện, thời lượng sử dụng website, và nhiều thông tin khác. GA có giao diện rất đơn giản và dễ sử dụng. Nếu bạn mới bước vào ngành SEO, bạn có thể tìm kiếm các khóa học nghiên cứu về GA tại các trung tâm đào tạo Digital Marketing, hoặc đơn giản là theo dõi khóa học GA của Google.

5. Cài đặt một vài plugin wordpress hỗ trợ SEO

Plugin là một chương trình hoặc phần mềm được thiết kế để hỗ trợ người dùng quản trị website, và chủ yếu được phát triển trên nền tảng Wordpress.
plugin-wordpress
Các plugin SEO trên Wordpress rất phong phú và hỗ trợ nhiều hoạt động của quản trị viên và người dùng trên website. Ví dụ một số hoạt động yêu cầu cài đặt plugin như sau:
  • Tối ưu, kiểm tra thứ hạng nội dung: Rankmath, Yoast SEO
  • Tối ưu hình ảnh: Smush, Compress JPEG and PNG Images, ShortPixel Image Optimizer
  • Tạo form điền thông tin: Contact form

6. Gửi sơ đồ trang web. Cách tạo sitemap google

Sơ đồ trang web cho phép công cụ tìm kiếm nhận ra nội dung của bạn để thu thập và lập chỉ mục cho từng trang. Dưới đây là một vài dạng sitemap cơ bản:
  • /sitemap.xml
  • /sitemap_index.xml
  • /sitemap
Công cụ tìm kiếm của Google hay của Bing đều sử dụng sitemap để tìm kiếm nội dung trên các trang web.

7. Tạo tệp robots.txt

Theo Google, "Tệp robots.txt dành cho trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm để biết có thể truy cập vào những URL nào trên trang web của bạn". Ngoài ra, tệp robots.txt cũng cung cấp thông tin đến công cụ tìm kiếm về những trang web tương tự hoặc không quá quan trọng để các công cụ giới hạn việc lập chỉ mục những trang này.
Bên cạnh đó, quản trị viên website cũng có thể chỉ định trong tệp robots.txt những trang web mà họ không muốn bị thu thập dữ liệu & lập chỉ mục bằng cách thêm các đường dẫn đó vào tệp và gửi cho công cụ tìm kiếm. Nếu sử dụng dịch vụ lưu trữ trang web khác ngoài Wix, Blogger hay Google Sites, bạn sẽ cần phải viết và gửi tệp cho công cụ tìm kiếm. Nếu bạn đang thực hiện công việc tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) trên Google, bạn có thể tìm hiểu cách thực hiện này trong hướng dẫn viết và gửi tệp robots.txt của công cụ tìm kiếm này.
Bạn có thể kiểm tra xem website đã có tệp robots.txt chưa bằng cách truy cập yourdomain.com/robots.txt. Ví dụ: lazivoyage.com/robots.txt, seonomie.com/robots.txt.

8. Cài đặt một vài tool hỗ trợ SEO khác

  • DMCA: viết tắt của Digital Millennium Copyright Act, hay tiếng Việt nghĩa là Đạo luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ của quốc gia Hoa Kỳ. Có thể hiểu rằng đây là công cụ, đạo luật bảo vệ quyền tác giả của các sản phẩm công nghệ trên nền tảng kỹ thuật số. Đơn giản là khi đăng ký với DMCA, quản trị viên website có thể "khởi kiện", báo cáo các nội dung sao chép trên Internet một cách chính thức nhất.
  • Rich Snippets: Đoạn mô tả hiển thị kèm theo nhiều thông tin hữu ích khác ngay dưới đường dẫn của trang web trên công cụ tìm kiếm. Đây có thể hiểu là một đoạn mô tả ngắn có liên quan tới truy vấn của người dùng, xếp hạng hay các bài đánh giá. Bằng cách thêm các dữ liệu có cấu trúc (Structured data markup), quản trị viên website sẽ "báo" cho công cụ tìm kiếm rằng có đoạn văn cực kỳ phù hợp với nhu cầu của người dùng ngay trên web này. Rich Snippets là một trong những tiêu chí SEO rất thu hút và cũng có nhiều vấn đề để tìm tòi và nghiên cứu.
vi-du-ve-rich-snippet
Ví dụ về rich snippet
  • Google hỗ trợ kiếm tra dữ liệu có cấu trúc trên trang web thông qua tool "test rich results" của mình.

  1. Các tiêu chí SEO kỹ thuật

seo-ky-thuat

1. Xây dựng cấu trúc/mô hình trang web B2b, web B2C

Một trang web có cấu trúc hợp lý, điều hướng thuận tiện, các thư mục được phân chia rõ ràng và logic sẽ được đánh giá cao bởi công cụ tìm kiếm và khách hàng. Để thực hiện điều này, người quản trị web cần phác thảo một bản đồ tư duy đơn giản, liên kết trực tiếp hoặc gián tiếp mọi đường dẫn trên website. Một khi người dùng thấy website của bạn có đầy đủ thông tin và điều hướng hợp lý và chặt chẽ, họ sẽ ở lại trên trang web lâu hơn, tăng cơ hội chuyển đổi cho doanh nghiệp.
vi-du-ve-cau-truc-trang-web
Ví dụ về cấu trúc trang web

2. Đảm bảo trang web có thể được thu thập thông tin

Google hoặc Bing sẽ không thể thu thập dữ liệu từ các nội dung không rõ ràng, trùng lặp hoặc hỗn độn. Do đó, kiểm tra lại Google Search Console (GSC) hoặc Bing Webmaster Tools (BWT) để xem lỗi ở đâu và khắc phục. Nên kiểm tra cả tệp robots.txt để đảm bảo không có quy tắc nào gây ra tình trạng chặn không cho công cụ tìm kiếm tìm thấy và thu thập dữ liệu về website.

3. Đảm bảo trang web có thể được lập chỉ mục

Việc lập chỉ mục (index) và thu thập thông tin (crawl) là hai hoạt động khác nhau. Mặc dù công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu từ một trang, điều này không có nghĩa là họ sẽ lập chỉ mục trang đó. 
dam-bao-website-duoc-thu-thap-thong-tin
Nếu có thẻ meta robot 'noindex' hoặc thẻ x-robots trên trang, thì trang đó sẽ không thể được lập chỉ mục. Để cho phép lập chỉ mục, cần xóa các thẻ này ra khỏi tệp robots.txt và gửi lại cho công cụ tìm kiếm kiểm tra. Trên nền tảng quản trị website của bạn, Google sẽ cung cấp thông tin về các URL không được lập chỉ mục trong báo cáo Mức độ phù hợp. Bạn cũng có thể tìm thấy thông tin tương tự trong báo cáo Khả năng lập chỉ mục khi kiểm tra trang web trên Ahrefs.
Để lập chỉ mục trang web hoặc các đường dẫn, bạn cần thực hiện các bước sau:
  • Giám sát tình trạng lập chỉ mục của trang web.
  • Kiểm tra tình trạng hoạt động của đường dẫn (URL).
  • Yêu cầu lập chỉ mục.
yeu-cau-lap-chi-muc
Nút yêu cầu lập chỉ mục trên GSC
Các trang web và đường dẫn mới thường sẽ được lập chỉ mục trong vòng 24-48 giờ. Không cần quá lo lắng nếu sau một ngày mà trang web của bạn vẫn chưa được lập chỉ mục. Nếu nội dung của bạn hấp dẫn, độc đáo và cung cấp đầy đủ thông tin, Google hoặc Bing sẽ cho phép các trang của bạn được hiển thị trên công cụ tìm kiếm một cách nhanh chóng. Việc lập chỉ mục thành công là một trong những tiêu chí SEO mà các chuyên gia SEO sẽ cực kỳ quan tâm.

4. Đảm bảo website của bạn đã được bảo mật (sử dụng giao thức https)

HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure) là một giao thức truyền tải siêu văn bản an toàn. Khi truy cập vào các trang web sử dụng giao thức HTTPS, người dùng sẽ được bảo vệ hoàn toàn khỏi những nguy cơ lộ, rò rỉ thông tin, vì các thông điệp đã được mã hóa hoàn toàn nhờ chứng chỉ bảo mật SSL.
Ví dụ, với trang web có form đăng ký hoặc thu thập dữ liệu của người dùng, việc sử dụng giao thức HTTPS là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp người truy cập website tin tưởng và yên tâm hơn khi nhập mật khẩu, thông tin thanh toán hoặc các thông tin cá nhân tuyệt mật của mỗi người.
website-su-dung-https
Website sử dụng giao thức HTTPS được bảo mật tuyệt đối
Để kiểm tra xem website sử dụng giao thức HTTPS hay không, chỉ cần bấm vào đường dẫn và chú ý đến góc trái màn hình. Đường dẫn hiển thị sẽ cho khách hàng biết rằng website đã cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL hay chưa.
Nếu vẫn đang sử dụng giao thức HTTP đơn thuần, hãy thay đổi ngay hôm nay để bảo vệ chính bạn và khách hàng.

5. Đảm bảo website của bạn được truy cập dưới 1 tên miền duy nhất

Khi một trang web có nhiều địa chỉ domain, điều này có thể làm cho khách hàng lúng túng và nhầm lẫn khi tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp. Vấn đề này cũng có thể dẫn tới lỗi về thu thập dữ liệu, lập chỉ mục hay bảo mật. Các dạng URL thường thấy là có hay không đăng ký chứng chỉ bảo mật SSL (HTTP hoặc HTTPS) hoặc những URL bắt đầu với WWW hay non-WWW, ví dụ như:
  • http://yourdomain.com
  • http://www.yourdomain.com
  • https://yourdomain.com
  • https://www.yourdomain.com
Để kiểm tra 4 loại URL này dẫn khách hàng tới đâu, hãy kiểm tra thông qua trang httpsstatus.io. Nếu bạn đang sử dụng giao thức có tính bảo mật cao nhất là HTTPS, thì 3 URL phía trên sẽ mặc định được điều hướng tự động tới URL cuối cùng. Nếu các đường dẫn này không tự động chuyển hướng tới URL cuối, quản trị viên website sẽ cần phải thiết lập chuyển hướng 301 vĩnh viễn.
Lưu ý: Tên miền duy nhất mà bạn muốn khách hàng tìm kiếm nên là tên thương hiệu hoặc từ khóa liên quan tới ngành hàng. Ngoài ra, tên website nên chọn cũng cần phải ngắn gọn, dễ nhớ và không chứa các ký tự đặc biệt.
Một khi website được xây dựng dưới một tên miền duy nhất thì website dần "mạnh", tạo được uy tín trong ngành. Bên cạnh đó, có một số tiêu chí được xây dựng để đánh giá độ mạnh của website như:
  • Tuổi đời website: Tuổi đời domain càng lâu thì độ uy tín với Google càng lớn
  • PA - Page Authority: Chỉ số đo sức mạnh và uy tín của trang được đánh giá bởi Moz. Chỉ số này được đánh giá theo mức điểm từ 1 đến 100, điểm số càng cao khả năng leo top càng mạnh
  • DA - Domain Authority: Chỉ số đo sức mạnh và uy tín của cả website. Vẫn theo Moz, chỉ số này được đánh giá thông qua thang điểm từ 1 đến 100. Để có điểm số cao thì sức mạnh đồng đều của các page trong trang phải tốt. Do đó, người quản trị web sẽ cần tập trung, audit chỉn chu từng trang một. Khi đó, điểm DA sẽ được cải thiện theo thời gian.
  • Page Rank: Độ uy tín website đối với Google, thang điểm từ n/a đến 10
  • Alexa Rank: Thong số đánh giá website trên nền tảng Alexa.com
  • Ahref Rank: Thong số đánh giá website trên nền tảng của Ahref
Việc lựa chọn mã nguồn xây dựng website cũng là một trong những tiêu chí SEO quan trọng khi các công cụ tìm kiếm đánh giá website từ góc độ kỹ thuật.

6. Đảm bảo trang web có tốc độ tải nhanh

Trong năm 2010, tiêu chí đánh giá tốc độ tải trang đã được triển khai. Khi đó, các công cụ chỉ đánh giá tốc độ tải trang khi duyệt web trên máy tính. Phải đến năm 2018, công cụ đánh giá tốc độ tải trang trên thiết bị di động mới được đưa vào sử dụng.
Tốc độ tải trang được đánh giá là một trong những tiêu chí SEO quan trọng bởi tính thực tiễn của nó. Trang web có tốc độ tải chậm có xu hướng mất khách hàng rất lớn và ngược lại. Việc cải thiện tốc độ tải trang sẽ giúp nâng cao sự hài lòng của khách hàng khi truy cập vào trang web của doanh nghiệp. Lưu ý, tốc độ tải của mỗi trang (mỗi đường dẫn) trên website là khác nhau, không thể đánh giá tốc độ tải trang của toàn website dựa trên điểm số về tốc độ tải trang của trang chủ.
Bạn có thể sử dụng các công cụ như PageSpeed Insights và GTMetrix để xem tốc độ tải trang của trang web. Tuy nhiên, những công cụ này chỉ có thể kiểm tra một trang mỗi lần. Để kiểm tra tất cả các trang của bạn, hãy thu thập dữ liệu trang web của bạn bằng công cụ kiểm tra của Ahrefs. Các trang có tốc độ tải chậm sẽ được đánh dấu, bạn có thể nhận được thông báo này trong phần báo cáo hiệu suất.
Một trang web được cho là có tốc độ tải trang nhanh khi các tiêu chí đánh giá đều đạt trên 80 điểm và có nhãn màu xanh lá, trong đó tốc độ tải trang được ghi nhận dưới 5 giây.
Một trang web được cho là có tốc độ tải trang nhanh khi tốc độ tải trang được ghi nhận dưới 5 giây.
dam-bao-trang-web-luon-co-toc-do-tai-nhanh
Điểm 100 thể hiện trang web có tốc độ tải nhanh lý tưởng

7. Đảm bảo trang web thân thiện với thiết bị di động

Hiện nay, phần lớn các truy vấn được ghi nhận từ thiết bị di động. Do đó, việc có một trang web thân thiện với thiết bị di động là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Tiêu chí SEO này có thể được kiểm tra thông qua công cụ Mobile-Friendly Test tool của Google.
mobile-friendly-test-tool
Độ thân thiện với thiết bị di động chỉ là một yếu tố của Responsive Website. Thiết bị di động được công nhận là thiết bị có nhiều lượt tìm kiếm hơn, tuy nhiên không vì thế mà các nhà quản trị web mất nhiều thời gian cho công việc này. Quan trọng hơn cả là website phải có tính responsive. Khi đó, trang web của bạn sẽ có khả năng hiển thị tốt trên nhiều loại thiết bị/trình duyệt có kích thước màn hình/cửa sổ khác nhau, và nhờ đó sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

8. Cài đặt plugin nén ảnh

Nén hình ảnh với kích cỡ tối ưu sẽ cải thiện đáng kể tốc độ trang web, một trong những tiêu chí SEO quan trọng đã được đề cập ở phần trên.
Nếu bạn đang thiết lập trang web trên nền tảng Wordpress, bạn có thể tìm rất nhiều plugin để nén và tối ưu hình ảnh như: ShortPixel, Imagify Image Optimizer, ImageKit, Optimus, TinyPNG: Compress JPEG & PNG images, ImageRecycle, Kraken. Trong đó, ShortPixel được nhiều SEO-er lựa chọn.
plugin-nen-anh-short-pixel
Nếu sử dụng nền tảng khác, bạn nên tối ưu hình ảnh trước khi đăng tải lên trang web. Bạn có thể tối ưu trực tuyến trên website (như iloveimg, imageresizer, picresize...) hoặc tối ưu trên máy tính với nền tảng chỉnh sửa ảnh của Microsoft hoặc Photoshop.

9. Sửa những trang bị lỗi

Các đường dẫn hỏng thường sẽ trả về lỗi 404. Các liên kết bị hỏng không chỉ tạo ra ảnh hưởng "tiêu cực" đối với trải nghiệm người dùng, mà còn ảnh hưởng đến các chỉ số đánh giá website của bạn.
Để tìm các liên kết bị hỏng trên trang web, bạn có thể sử dụng các công cụ quản trị website như GSC (Google Search Console), BWT (Bing Webmaster Tools) hoặc công cụ của Ahrefs.

10. Khắc phục vấn đề trùng lặp nội dung

Có những trang web sẽ bị đánh giá là trùng lặp hoàn toàn, trong khi cũng có trang web chỉ trùng lặp một phần. Tuy nhiên, nói chung, các trang web đó sẽ bị các công cụ tìm kiếm cho là trang trùng lặp. Các trang trùng lặp sẽ khó, hoặc gần như là không thể, được đề xuất lên thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
Trùng lặp nội dung (do sao chép nội dung trên mạng) chỉ là một trong số những lỗi mà SEO-er thường gặp phải. Các lỗi mà công cụ phạt thường sẽ là: Số lượng backlink lớn bất thường, Nội dung kém chất lượng, Nhiều link out kém chất lượng, Bị đối thủ đặt link lên những trang web xấu.
Ngoài ra, Google và bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác thường xuyên thay đổi thuật toán. Khi đó, website của bạn sẽ dễ bị phạt do chưa kịp thời đáp ứng được những điều khoản mới của Google. Vì thế nên bình tĩnh đọc các thuật toán mới rồi tìm hướng giải quyết.

11. Favicon

Kiểm tra xem website đã cập nhật favicon, hình ảnh biểu tượng, màu/phông chữ doanh nghiệp chưa.

12. Lỗi mã nguồn mở

Hầu hết những trang web đều sử dụng mã nguồn mở, được cung cấp miễn phí trên mạng. Do đó đôi khi sẽ xảy ra lỗi. Có thể kiểm tra lỗi mã nguồn mở qua tool check lỗi của W3C.

  1. Tiêu chí về từ khóa khi SEO

nghien-cuu-tu-khoa


1. Cách tìm từ khóa chính để SEO

Mỗi trang hoặc mỗi bài viết trên trang web của bạn nên sử dụng một từ khóa chính. Việc nghiên cứu từ khóa cần được diễn ra định kỳ, luôn cập nhật mới liên tục để đảm bảo mỗi bài viết mới đều được nhắm một từ khóa mục tiêu và phù hợp với xu hướng, nhu cầu của người dùng.
Vậy làm sao để biết đâu là từ khóa tốt nhất? Tham gia vào quá trình mua hàng sẽ là một trong những cách để tìm ra danh sách những từ khóa phù hợp với website của doanh nghiệp.
thau-hieu-khach-hang-qua-hanh-trinh-mua-hang
Xây dựng bộ từ khóa dựa trên hành trình mua hàng của khách
Ví dụ: Nếu bạn đang viết bài về các loại xe hơi tốt nhất, bạn sẽ cần truy vấn những từ khóa như "xe nào tốt nhất", "tầm giá 300 triệu mua được xe nào", "ưu đãi khi mua xe là gì",...
Ngoài ra, SEO-er có thể sử dụng công cụ miễn phí Google Keyword Planner, hay những công cụ trả phí của keywordtool.io, Ahrefs, SEMrush,...
Vậy khi có từ khóa rồi, thì sẽ phân bố từ khóa trong bài viết thế nào cho hợp lý? Để phân bố từ khóa hài hòa, tự nhiên, "xoá khoảng cách" giữa một bài về tư vấn và một bài về kỹ thuật SEO, SEO-er nên gạch ra những tiêu chí về vị trí và mật độ từ khóa trên trang như sau:
  • Title: sử dụng từ khóa chính 1 lần, đặt ở đầu title
  • Description: sử dụng từ khóa 1-2 lần
  • URL: từ khóa xuất hiện 1 lần, đặt ở đầu URL
  • Trong đoạn đầu tiên & cuối cùng của content
  • Phân bổ từ khóa trong body với tỉ lệ 0,5 - 1,5% tổng số từ. Lưu ý không thêm quá nhiều từ khóa gây mấy tự nhiên, chỉ nên thêm <15 từ
  • Trong thẻ mô tả hình ảnh ALT, tên, chú thích của ảnh
  • Ngoài từ khóa, SEO-er cần bổ sung 3-5 cụm từ khóa LSI (liên quan) trong H2, H3 và 3-5 cụm từ đồng nghĩa trong các đoạn, anchor text dẫn Internal links

2. Xây dựng bộ từ khóa SEO từ mục đích tìm kiếm (Search Intent)

Mục đích tìm kiếm là lý do đằng sau truy vấn của người dùng. Nếu trang của bạn phù hợp với điều này, thì cơ hội xếp hạng của bạn là rất tiềm năng.
Vậy, bạn đánh giá mục đích tìm kiếm như thế nào? Xem xét các loại và định dạng các trang được xếp hạng trên công cụ tìm kiếm liên quan tới từ khóa mục tiêu.
Đó là lý do tại sao có thể phân loại từ khóa thành các loại như: từ khóa thông tin, từ khóa mua hàng, từ khóa thương hiệu,....
4-muc-dich-tim-kiem-chinh
4 mục đích tìm kiếm chính: thông tin, điều hướng, thương mại, chuyển đổi
Ví dụ: Các bài viết hàng đầu được hiển thị cho từ khóa "review du lịch Phú Quốc chi tiết nhất" thường là những bài cung cấp thông tin, đăng trên các blog, chuyên mục tin tức,.... Trong khi đó, các bài với từ khóa dạng "khách sạn 1-5 sao tại Phú Quốc, top 5 khách sạn tốt nhất Huế,..." sẽ là những bài được định dạng theo kiểu danh sách, với những đoạn văn ngắn gọn, tập trung chủ yếu vào địa chỉ, giá cả,... Nếu đổi layout 2 dạng bài này cho nhau thì công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá đó là những bài nội dung kém chất lượng và không cho lập chỉ mục.

3. Đánh giá cơ hội xếp hạng của website trên Google

Hiểu được sự dễ dàng hoặc khó khăn trong việc xếp hạng cho một từ khóa sẽ giúp bạn tìm ra cơ hội và đặt ra những kỳ vọng thực tế. Để đánh giá từ khóa, hãy sử dụng điểm Độ khó từ khóa trong Trình khám phá từ khóa của Google hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm từ khóa nào khác.
Tuy nhiên, không nên hoàn toàn dựa vào những công cụ này. Hãy tự mình kiểm tra kết quả, tìm đến những trang rank top đầu với những từ khóa khó và khám phá bí mật của họ.

4. Xây dựng bộ từ khóa SEO từ mong muốn ẩn của con người

Giả sử ai đó tìm kiếm “khóa từ xe hơi”. Có thể thấy rằng mục đích tìm kiếm của mọi người là tìm ra thuật ngữ, định nghĩa cho từ khoá truy vấn, nhưng liệu họ còn có những câu hỏi nào khác không? Và bạn nên đưa thông tin nào khác vào nội dung của mình? Mục “Mọi người cũng hỏi” của Google cung cấp một vài ý tưởng, đề xuất khác cho từ khoá này. Bên cạnh đó, để có thêm ý tưởng, hãy lấy ba trang xếp hạng hàng đầu và dán chúng vào công cụ Content Gap của Ahrefs. Thao tác này sẽ hiển thị cho bạn các từ khóa mà các trang top đầu đã sử dụng. Dù sao đây cũng chỉ là trường hợp xem xét kết quả cho các từ khóa có thể sử dụng cho các chủ đề phụ. Trong ví dụ trên, các từ khóa xuất hiện trong mục "Mọi người cũng hỏi" có thể là “hướng dẫn sử dụng khoá từ xe ô tô” và “các loại khoá từ xe hơi”.

  1. Tiêu chí SEO về nội dung

nghien-cuu-noi-dung

1. Giải quyết vấn đề của người đọc

Hiểu mục đích tìm kiếm là bước đầu tiên để giải quyết vấn đề của người đọc, vì nó cho bạn biết họ đang tìm kiếm loại nội dung nào. Nghiên cứu là một bước quan trọng khác trong quá trình hiểu người dùng.
Để tạo ra nội dung thực sự tuyệt vời có thể chạm đến nhu cầu, "gãi đúng chỗ ngứa", bạn cần phải đi xa hơn và thực sự xem xét, nhập tâm vào vấn đề của khách hàng.
Ví dụ: khi người dùng thực hiện truy vấn "cẩm nang du lịch Hạ Long", có thể ban đầu họ muốn tìm kiếm những bài viết dạng blog, chia sẻ về cách đi, chỗ nghỉ, địa điểm vui chơi/ăn uống khi đi du lịch Hạ Long. Và những bài top đầu tìm kiếm đều xoay quanh các nội dung như vậy. Nhưng sau đó, liệu người dùng có dừng ở mức chỉ tìm các thông tin về Hạ Long không? Họ sẽ có khả năng tìm kiếm những vấn đề khác, vấn đề "có khả năng chuyển đổi", như đặt phòng khách sạn, đặt vé máy bay tới Hạ Long,... Do đó, website của bạn cần phải chứa đựng đầy đủ những thứ đó để có thể chinh phục khách hàng.
Trên cơ sở đó, quản trị viên website cần kiểm tra lại số lượng và chất lượng bài viết trên trang, sau đó yêu cầu bổ sung hoặc audit nếu cần thiết.

2. Có đoạn giới thiệu ấn tượng

Nếu bạn không thể thuyết phục người đọc rằng trang của bạn cung cấp những gì họ muốn trong vài giây, họ sẽ nhấn nút quay lại nhanh hơn thời gian bạn có thể nói “Làm ơn dừng lại! Website của tôi còn có điều thú vị hơn dành cho bạn (trên thực tế là họ chỉ có thể nghe bạn kịp nói câu trước dấu chấm than thôi)”.
Do đó, cách giúp bạn tăng "dwell time", giảm "bounce rate" là viết đoạn intro thật ấn tượng. Lời giới thiệu tốt sẽ giúp bạn:
  • Kết nối với người dùng
  • Xây dựng lòng tin
  • Hứa hẹn giải pháp cho vấn đề của người dùng
Hãy nhớ rằng, nếu khách truy cập không đọc hết phần giới thiệu của bạn thì họ sẽ không bao giờ đọc nội dung của bạn. Và nếu họ không bao giờ đọc nội dung của bạn, thì sẽ không có chuyển đổi, chia sẻ hoặc liên kết tới nội dung đó.

Lưu ý:
- Viết phần Mô tả (Meta) bao gồm từ khóa hấp dẫn. Độ dài mô tả khoảng từ 100 - 300 ký tự (tối ưu nhất là ít hơn hoặc bằng 120 ký tự). Phần mô tả nên đi thẳng vào vấn đề của người dùng để kích thích họ tiếp tục đọc những nội dung tiếp theo.
- Có thể sử dụng phần mô tả này như phần mở bài & ngược lại

3. Tiêu đề chính và tiêu đề phụ là một trong những tiêu chí SEO quan trọng

Các tiêu đề H1, H2, H3,... giúp tạo thứ bậc, phân tầng nội dung trong bài giúp người đọc dễ nắm bắt và lưu nhớ thông tin lâu hơn.
Ví dụ: Bài viết bạn đang đọc được chia thành 6 phần riêng biệt:
  1. Tiêu chuẩn cơ bản về SEO
  2. Tiêu chuẩn kỹ thuật khi làm SEO
  3. Tiêu chuẩn về nội dung bài SEO
  4. Tiêu chuẩn về từ khóa trong SEO
  5. Tiêu chuẩn SEO on-page
  6. Tiêu chuẩn SEO off-page
Các mục lớn này (H2) cũng được chia thành các mục nhỏ hơn (H3, H4,...) giúp người đọc có thể đi vào chi tiết cách thực hiện các tiêu chuẩn sao cho đáp ứng tốt nhất yêu cầu kỹ thuật của công cụ tìm kiếm.
cau-truc-tieu-de-tren-trang
Mọi người có thể tham khảo phương án tối ưu các tiêu đề như sau:
3.1. Tối ưu H1
  • Cỡ chữ khoảng 20-22px
  • H1 nên tối đa khoảng 70 ký tự
  • H1 chứa cụm khóa chính và nội dung truyền tải nhất quán với tiêu đề (Title)
  • H1 ưu tiên số lẻ và dùng tính từ mạnh
  • Mỗi bài chỉ nên có một H1
3.2. Tối ưu Sub-Heading
  • Cỡ chữ của H2 lấy khoảng 18-20px, của H3 là 16-18px, và tương tự cỡ chữ của H4 sẽ là khoảng 14-16px. Tuy nhiên đây chỉ là các con số tương đối, cỡ chữ trên mỗi website có thể khác nhau. Tuy nhiên có một điểm chung là tỉ lệ cỡ chữ của các tiêu đề phụ sẽ bằng khoảng từ 80-90% cỡ chữ của tiêu đề lớn hơn liền kề. Mọi người lưu ý về cỡ chữ của các tiêu đề chính/phụ để thiết kế website chuẩn SEO và có tính thẩm mỹ.
  • Subheading cần làm rõ nghĩa và bố cục của bài SEO. Sử dụng heading H2 để phân nhóm các đoạn nội dung chính.
  • Các thẻ H2, bổ nghĩa cho H1, H3 bổ nghĩa và diễn giải ý của H2. Tương tự với H4, H5 (nếu có) sẽ bổ nghĩa cho tiêu đề lớn hơn 1 bậc. 
  • Nên chèn LSI Keyword vào Subheading.
  • Nếu dùng H2 cần có hai H2 trở lên. Tương tự với H3, hay bất kỳ cấp tiêu đề nào, mỗi tiêu đề cha sẽ cần ít nhất hai tiêu đề con.
Tips SEO: Chỉ nên sử dụng tối đa heading H3

4. Đăng tải hình ảnh minh họa trong bài viết

Một bài viết hoặc trang thông tin quá dài mà không có hình ảnh minh họa sẽ khiến cho khách hàng nhanh chán và tăng tỉ lệ rời web lên đáng kể. Do đó, các SEO-er cần phải bổ sung hình ảnh minh họa trực quan cho bài viết để giúp người dùng tăng khả năng ghi nhớ và liên hệ thông tin vào các trường hợp phù hợp.
Giữa các đoạn, nên bổ sung hình ảnh, Infographic, CTA với kích thước phù hợp giúp nội dung thêm tính hấp dẫn và tăng khả năng chuyển đổi.

5. Sử dụng những câu và đoạn văn ngắn

Sức đọc của con người là có giới hạn. Một câu văn dài lê thê sẽ không đem lại hiệu quả bằng một câu văn ngắn gọn, xúc tích, bao hàm nhiều thông tin.
Tiêu chí SEO về câu và đoạn văn ngắn sẽ có những điểm cần lưu ý như:
5.1. Hành văn, hình thức
  • a) Độ dài bài viết cần được chú trọng. Mức 1000-2000 từ cho những bài thông thường và những bài chuyên sâu để từ 2000-4000 từ.
  • b) Đoạn văn ngắn không quá 4 dòng. Mỗi đoạn không quá 150 từ. Nên có ngắt xuống dòng khi hết đoạn, hay hết một ý từ 3-4 câu để người đọc không bị chán nản khi đọc.
  • c) Có sử dụng danh sách để phân cấp nội dung
  • d) Có sử dụng đánh dấu nổi bật đoạn quan trọng với Bold, Italic khi cần thiết
  • e) Font chữ, kích thước dễ nhìn, ưu tiên theo font thương hiệu của doanh nghiệp
  • f) Cỡ chữ phần nội dung sẽ rơi vào khoảng 15-16px (bằng 70-75% cỡ chữ tiêu đề chính (H1)
  • g) Phần kết bài nên có từ 100-150 từ. Đây là phần bạn cần nhắc đến thương hiệu của mình, kêu gọi hành động, dẫn nguồn và trích nguồn của tư liệu. Đây cũng là phần tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết.
5.2. Chất lượng nội dung
  • a) Content nằm trong một Cụm chủ đề là điểm mạnh của công ty
  • b) Có được viết bởi người có chuyên môn tốt không? Bài viết cần có thông tin chính xác, đầy đủ, có chiều sâu, không lạc đề, không lan man (thực sự chuyên sâu, hữu ích và có giá trị)?
  • c) Đã nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi viết ? Đã nghiên cứu các Content cạnh tranh đang xếp hạng?
  • d) Sử dụng giọng văn tích cực?
  • e) Nội dụng được viết độc đáo, hấp dẫn? Đã check đạo văn chưa?
  • f) Content có đáp ứng được ý định người dùng?
  • g) Nội dung đã target và tối ưu cho cụm từ khóa tốt nhất chưa?
  • h) Nội dung có lỗi về ngữ pháp?
  • i) Nội dung có lỗi về chính tả?

5.3. Kỹ thuật

  • a) Có áp dụng phương pháp Viết: APP, Kim tự tháp ngược?
  • b) Áp dụng thủ thuật copywrite?
  • c) Content có bản PDF để tải?
  • d) Chuyển nội dung từ content bằng chữ sang video hoặc ảnh infographic
su-dung-infographic-giup-bai-viet-hap-dan-hon
Infographic giúp bài viết hấp dẫn hơn (VD: infographic về chiến lược SEO website)
  • e) Chèn các internal link và các Anchor text đúng với ngữ cảnh của từng đoạn nội dung.
Lưu ý khi viết content
  • Tránh sử dụng thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu
  • Tránh sử dụng những cụm từ vô nghĩa, cụm từ dư thừa
  • Tập trung vào khách hàng, tạo tương tác và giao tiếp thân thiện bằng cách sử dụng ngôi xưng phù hợp
  • Đặt nhu cầu của độc giả trước mục tiêu bán
  • Nội dung bài viết phải giải quyết vấn đề hay câu hỏi của đối tượng mục tiêu
  • Đưa ra lời khuyên hành động
  • Có tạo dựng được thẩm quyền (Authority), độ uy tín, sức nặng trong các bài viết chuyên sâu
  • Có ví dụ minh họa
  • Có dẫn chứng từ chuyên gia trong ngành

6. Bổ sung thêm mục lục

Mục lục giúp khách hàng có cái nhìn tổng thể về bài viết. Mục lục cho phép người dùng đến với các phần khác nhau trên trang chỉ với một click. Đặc biệt với những nội dung dài, trên 2000 từ, mục lục đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng người dùng đến đúng nội dung đang tìm kiếm. Mục lục cũng có thể giúp bạn hiển thị được liên kết trang web trong trên các công cụ tìm kiếm.

  1. Tiêu chí tối ưu SEO on-page

cac-tieu-chi-seo-on-page

1. Sử dụng đường dẫn ngắn, có tính mô tả

Đường dẫn (URL) ngắn, có tính mô tả giúp người dùng dễ dàng hiểu được nội dung trên trang thông qua kết quả hiển thị trên công cụ tìm kiếm.
VD:
(1) https://www.lazivoyage.com/chu-de-123456
(2) https://www.lazivoyage.com/gia-khach-san-phu-quoc-tu-1-5-sao
Cả 2 đường dẫn này đều liệt kê danh sách các khách sạn Phú Quốc từ 1 - 5 sao. Tuy nhiên, để lựa chọn 1 trong 2 đường dẫn để click thì đa số người dùng sẽ click vào đường dẫn số (2).
Tóm lại, URL được coi là tối ưu khi được đặt rõ ràng và đáp ứng các yếu tố về từ khóa chính và độ dài.
  • URL nên có từ khóa chính. Trong hầu hết các trường hợp, cách đơn giản nhất để tạo URL ngắn gọn, mang tính mô tả là đặt từ khóa chính của bài viết làm URL. Chúng tôi làm điều này với đa số đường dẫn trên trang web của Seo Nomie:
(1) https://www.seonomie.com/2023/07/9-buoi-thuc-hanh-seo-len-top.html
(2) https://www.seonomie.com/2023/08/quy-trinh-phan-tich-doi-thu-trong-seo-tu-a-z.html
(3) https://www.seonomie.com/2023/08/case-study-seo-web-dai-ly-dieu-hoa-bi-mat-x10-doanh-so.html
(4) https://www.seonomie.com/p/gioi-thieu-ve-seonomie.html
(5) https://www.seonomie.com/p/thoa-thuan-su-dung.html
  • URL càng ngắn càng tối ưu. Tuy nhiên, URL tối ưu cần đáp ứng đủ yếu tố: đúng nghĩa, dễ nhớ, dễ đọc, và cần phải thân thiện với công cụ tìm kiếm
  • Nếu muốn đổi mới URL trong khi URL cũ đang được gắn trong nhiều dự án SEO, quản trị viên của website nên sử dụng 301 Redirect để chuyển hướng website
  • Cài đặt thẻ Canonical URL để tránh hiển thị các nội dung trùng lặp trên website

2. Viết một tiêu đề hấp dẫn

Giống như URL, thẻ tiêu đề hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google hoặc Bing sẽ giúp người tìm kiếm hiểu nội dung của trang. Để làm được điều này, trước hết cần bổ sung từ khóa chính (từ khóa mục tiêu) vào tiêu đề của bạn. Tiếp theo, một tiêu đề tối ưu sẽ có các yếu tố sau:
  • Tiêu đề dưới 70 ký tự (tốt nhất từ 60-65 ký tự)
  • Từ khóa chính nên nằm bên trái tiêu đề
  • Mỗi bài viết chỉ nên có một tiêu đề (tương ứng với một H1)
  • Tiêu cần có sức hấp dẫn và không bị trùng lặp với đối thủ
  • Không nhồi nhét từ khóa
  • Sử dụng con số và các tính từ mạnh để làm tăng tính đáng tin cho bài viết
  • Những dạng tiêu đề tổng hợp thông tin, cẩm nang, bật mí, mách bạn,…

3. Viết mô tả ngắn về bài viết hấp dẫn

Mô tả ngắn về bài viết (meta description) được hiển thị ngay dưới tiêu đề khi người dùng thực hiện truy vấn trên công cụ tìm kiếm. Một đoạn meta description hấp dẫn sẽ hội tụ đủ các yếu tố sau:
  • Bao gồm từ khóa chính
  • Dưới 120 ký tự để phù hợp với giao diện desktop và tối ưu trên di động
  • Giọng văn rõ ràng, mạch lạc, ngắn gọn & xúc tích
  • Thẻ Meta cần giải quyết các vấn đề tìm kiếm cơ bản của người dùng liên quan tới từ khóa chính
  • Không nên nhồi nhét nhiều từ khóa vào Meta

4. Liên kết tới các nguồn tài liệu có liên quan

Các liên kết nội bộ giúp điều hướng người dùng tới các nội dung khác trên website của bạn. Vậy còn các đường dẫn tới các website khác thì sao?
Về vấn đề này, chuyên gia của Google John Mueller đã nhấn mạnh rằng: "Liên kết tới các trang web khác là cách tuyệt vời để cung cấp giá trị cho người dùng. Thông thường, các liên kết ngoại sẽ giúp người dùng tìm hiểu thêm, kiểm tra nguồn thông tin bạn sử dụng cho bài viết."
Trên thực tế, các liên kết ngoại không giúp cải thiện thứ hạng website, nhưng sẽ giúp người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung trên trang web. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là spam càng nhiều liên kết ngoại càng tốt, hãy sử dụng khi cần thiết.

5. Tối ưu hóa hình ảnh

Nếu bạn đang thực hiện tối ưu trang web theo các tiêu chí SEO mà Seo Nomie đưa ra từ đầu đến giờ, chắc hẳn bạn đã cài đặt một plugin tối ưu hình ảnh. Tuy nhiên, quá trình này vẫn cần thực hiện thủ công trên từng trang vì một hình ảnh có thể được sử dụng cho nhiều trang khác nhau. Tối ưu hình ảnh trên trang sẽ cần thực hiện theo những bước sau:
  • Đặt tên, chú thích hình ảnh có tính mô tả, phù hợp với nội dung, tránh đặt những tên chung chung không rõ nghĩa
VD: khach-san-view-bien-ha-long thay vì img-40329, ghe-phu-quoc thay vì screenshot-2023-06-22
  • Khuyến khích bổ sung tên/chú thích hình ảnh có từ khóa chính
  • Bổ sung văn bản mô tả thay thế cho hình ảnh (thẻ alt). Văn bản thay thế trong hình ảnh sẽ hiển thị khi người dùng không load được hình ảnh do lỗi mạng internet. Thẻ alt hình ảnh cũng phát huy tác dụng khi người dùng sử dụng trình đọc màn hình.
  • Khuyến khích bổ sung thẻ alt có từ khóa chính
  • Tối ưu kích thước, chất lượng và dung lượng hình ảnh phù hợp. Nên chọn ảnh sử dụng đuôi .JPG
  • Mỗi bài nên có tối thiểu một ảnh Unique (tự thiết kế) để mang tính thương hiệu cho bài viết
  • Mỗi 250 chữ thì nên sử dụng một ảnh minh họa nhằm đa dạng hóa nội dung bài viết và giúp người đọc không bị mỏi mắt khi đọc
  • Tối ưu vị trí (GEO tag), các thông tin meta của hình ảnh trước khi đăng vào bài viết
  • Ngoài những hình ảnh trong bài viết, SEO-er cũng cần kiểm tra các tiêu chí chuẩn SEO hình ảnh cho logo, banner, hình đại diện sản phẩm,...

6. Bổ sung cấu trúc đặc biệt cho phần đoạn trích nổi bật thêm chi tiết

Cấu trúc đặc biệt (tạm dịch từ "schema markup") trong website giúp công cụ tìm kiếm hiểu về nội dung trên website của bạn tốt hơn. Thêm vào đó, kiểu dữ liệu này có khả năng thay đổi cách hiển thị đoạn trích nổi bật của bài viết trên công cụ tìm kiếm.
vi-du-ve-schema-markup
Ví dụ về Schema Markup
VD: Khi tìm kiếm "công thức nấu chè đỗ đen", Google sẽ ưu tiên hiển thị tóm tắt các bước làm chè đỗ đen lên trang chủ của mình. Hay khi tìm kiếm "premier village phú quốc", đường dẫn tới khách sạn này của booking.com sẽ nổi bật hơn cả với đánh giá sao, điểm trung bình và giá phòng.
Ngoài ra, còn một số vấn đề liên quan có ảnh hưởng tới hiển thị của trang web trên công cụ tìm kiếm như:
  • Bố cục, thành phần của website
  • Tối ưu header, menu điều hướng, breadcrumbs tới các thư mục khác trên website
  • Tỷ lệ text/html
  • Chỉnh sửa tệp HTML nếu có cải tiến
  • Tối ưu footer

7. Bổ sung liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trên trang web. Chúng cũng giúp các công cụ tìm kiếm và người dùng điều hướng tới các trang khác trên website. Ngay phần trên, Seo Nomie đã đề cập đến tầm quan trọng của việc liên kết đến các tài nguyên bên trong (internal link) và bên ngoài (outbound link) có liên quan tới nội dung trên website. Do đó, bạn nên thêm các liên kết nội bộ từ các trang có liên quan bất cứ khi nào xuất bản nội dung mới tại bất cứ vị trí nào cần chứng minh.
Dưới đây là cách tìm các cơ hội liên kết nội bộ có liên quan:
  1. Đăng nhập Ahref
  2. Kiểm tra trang web
  3. Đi tới báo cáo Cơ hội liên kết (Link Opportunities report)
  4. Thêm bộ lọc “Trang mục tiêu” và đặt bộ lọc đó vào trang mới của bạn
Khi áp dụng vào thực tế, các công việc nên làm để chuẩn SEO hệ thống liên kết nội bộ là tìm vị trí thích hợp để đặt liên kết, tạo cảm giác tự nhiên cho người đọc.
Cụ thể hơn, các công việc cần phải làm là:
  • Kiểm tra số lượng internal và outbound link. Tối thiểu nên sử dụng 03 internal link và 01 outbound link trong một bài
  • Đặt link vào anchor text, ngữ cảnh liên quan hợp lý
  • Outbound link nên được lấy từ các trang có uy tín, nguồn tin cậy
  • Internal link nên được liên kết tới bài chính trong Topic cluster (cụm chủ đề)
  • Không spam link
  • Nếu liên kết tới trang của đối thủ, nên sử dụng thẻ noindex

  1. Tiêu chí tối ưu SEO off-page

seo-off-page

1. Nghiên cứu cách làm backlink của đối thủ

Nếu mới bắt đầu triển khai SEO, hãy tìm xem đối thủ đang liên kết tới những trang nào. Sau khi xác thực độ uy tín, chất lượng trang web, bạn nên liên hệ với quản trị viên của trang web đó và đặt vấn đề gắn link trên trang của họ.
Dưới đây là cách tìm các trang web này trên Semrush:
Cách 1:
  • Đi tới Trình khám phá nội dung
  • Tìm kiếm (“đối thủ 1” VÀ “đối thủ 2”) - “thương hiệu của bạn”
  • Nhấn tìm kiếm
  • Lựa chọn “Một trang cho mỗi tên miền”
  • Thao tác này sẽ tìm kiếm cơ sở dữ liệu gồm hơn bảy tỷ trang của Semrush để tìm những trang đề cập đến cả đối thủ cạnh tranh của bạn chứ không phải bạn
Cách 2:
  • Đi tới Trình khám phá nội dung
  • Tìm kiếm chủ đề của bạn (ví dụ: từ khóa đuôi dài)
  • Chọn “Trong tiêu đề” từ trình đơn thả xuống
  • Lọc các trang có nhiều tên miền giới thiệu (referring domains)
Hiện nay, các công cụ hỗ trợ SEO như Ahref hay Semrush đều cho phép tìm kiếm cơ hội cạnh tranh SEO từ các đối thủ lớn trong ngành. Để lên kế hoạch cho công việc xây dựng backlink (SEO off-page), các công việc mà SEO-er cần làm là:
  • Kiểm tra số lượng backlink, website đặt backlink trên các trang đối thủ
  • Kiểm tra số lượng backlink GOV/EDU (nếu có)
  • Kiểm tra số lượng link dofollow/nofollow trên trang
Các công cụ kiểm tra backlink miễn phí 100% là: Bing webmaster tool hay Google search console

Tuy nhiên, các công cụ trên chỉ cho phép người sở hữu website kiểm tra backlink cho website của mình. Để có thể kiểm tra lịch sử xây dựng hệ thống link của đối thủ, mọi người có thể đăng ký sử dụng các tool trả phí như: Ahref, Semrush, Ubersuggest,... 

2. Đăng guest post

Guest post (GP) là những bài viết của bạn đặt trên trang web của đối tác trong ngành hoặc trên những trang web có liên quan.
Có nhiều cách để tìm cơ hội viết và đăng GP, nhưng quan trọng là làm sao để tìm những blog/trang cho phép đăng GP phù hợp với website, ngành nghề của bạn. Ahrefs có công cụ để hỗ trợ tìm kiếm những trang web này:
  • Đi tới Trình khám phá nội dung của Ahrefs
  • Nhập chủ đề có liên quan (ví dụ: “nghiên cứu từ khóa”)
  • Chọn “Trong tiêu đề” từ trình đơn thả xuống
  • Nhấn “Tìm kiếm”
  • Chuyển đến tab “Trang web”
  • Tại đây, bạn sẽ thấy 100 trang web hàng đầu có lưu lượng truy cập không phải trả tiền nhiều nhất từ các trang về chủ đề của bạn.
Lưu ý rằng, bản chất Guest Post cũng là một dạng backlink. Nên trước khi liên kết với đơn vị nào để đăng GP, cần check độ hiệu quả của website đó theo các tiêu chí đánh giá chất lượng backlink. Dù cho đơn vị đó có phù hợp với nội dung website đến mấy mà chất lượng của url không đạt thì cũng không nên đặt link của mình lên đó.
cac-tieu-chi-danh-gia-hieu-qua-backlink
Các tiêu chí đánh giá chất lượng backlink gồm: Chỉ số DA/DR cao, Xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, Có chủ đề liên quan tới website, Có khách truy cập thực tế, Có hệ thống backlink mạnh &  Ít outbound link.

3. Xây dựng hệ thống link trên mạng xã hội, blog

Mọi người không thể liên kết tới nội dung nếu họ không biết nó tồn tại. Đó là lý do tại sao bạn nên nỗ lực có ý thức để nói với đúng người về nội dung của mình. Hãy tìm đúng đối tượng để giới thiệu về nội dung của bạn với các mẹo dưới đây:
  • Xây dựng hệ thống liên kết mạng xã hội, profile trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin, Instagram, Tiktok,...
  • Xây dựng hệ thống tài khoản forum, hội nhóm
  • Xây dựng profile trên các trang blog như Blogspot, Google Site, Wix,...
  • Cài đặt nút chia sẻ/đánh dấu trang (bookmark) lên các trang mạng xã hội
  • SEO local cho website
  • Cho phép nhúng comment lên website
Xem thêm: 

4. Xây dựng hệ thống link trên các trang tài nguyên

Trang tài nguyên hoặc trang chuyên đề (resource pages) là những trang web chuyên viết về một chủ đề bất kỳ. Nội dung trên những trang web này phong phú, có tính chất chuyên môn cao và được cộng đồng công nhận. Nếu website của bạn được đăng trên những trang đó, điều này sẽ đồng nghĩa với việc khẳng định độ uy tín của doanh nghiệp trong ngành.
vi-du-ve-resource-page
Ví dụ về Resource page
Bạn có thể tìm thấy các trang tài nguyên có liên quan bằng cách sử dụng các toán tử tìm kiếm của Google như:
[chủ đề] intitle:resources inurl:resources.html
[chủ đề] intitle:links inurl: Resources.html
[chủ đề] inurl:.com/resources
[chủ đề] inurl:resources intitle:resources

5. Đề xuất gắn link cho mọi lượt nhắc tới thương hiệu

Đôi khi có những trường hợp nhắc đến thương hiệu, doanh nghiệp nhưng lại không gắn liên kết về trang web của bạn. Điều này đề cập đến một nguồn tài nguyên lớn hỗ trợ cho công việc SEO off-page rất nhiều. Do đó, bạn sẽ cần phải tìm ra các trường hợp này và đề xuất vấn đề với người quản trị bài viết/website để họ gắn liên kết của bạn. Ahref và Semrush có những công cụ phục vụ công việc này, hãy tìm hiểu dần dần.

6. Lấy lại các liên kết bị mất

Liên kết ngược không tồn tại mãi mãi. Do đó, SEO-er cần liên tục kiểm tra để thay đổi và bổ sung các backlink khi cần thiết.

7. Tối ưu những liên kết tới nội dung kém chất lượng

Bạn thấy rằng các bài viết trên website của bạn có chất lượng cao hơn nhiều so với các bài viết trên trang khác khi xét về cùng một chủ đề. Tuy nhiên, các trang đó lại có nhiều backlink hơn trang của bạn. Điều bạn cần làm là tiếp cận người quản trị website đặt link đối thủ, thuyết phục họ với chất lượng các bài viết của bạn và sự phù hợp với website của họ để họ thay đổi đường link dẫn tới website của bạn.
website-kem-chat-luong-anh-huong-toi-website-cua-ban

Kết luận về 6 tiêu chí SEO cập nhật mới nhất cho người mới

Vậy là bài viết về 6 tiêu chí chuẩn SEO cho trang và website đã kết thúc. Qua hành trình này, Seo Nomie mở ra cái nhìn tổng quan về những yếu tố quan trọng của SEO. Dưới mỗi tiêu chí là hướng dẫn chi tiết cách triển khai, mang lại sự hiểu biết toàn diện. Không ai là hoàn hảo, và không có phương pháp SEO nào là tối ưu nhất. Chúng tôi đánh giá cao mọi ý kiến xây dựng để làm cho bài viết ngày càng hoàn thiện.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về chuẩn SEO sau khi đọc bài viết này, hãy tham gia cùng mentor siêu xuất sắc của Seo Nomie trong 9 buổi thực hành SEO lên TOP. Trong khoá học này, bạn sẽ nắm rõ hơn về SEO, xây dựng kiến thức vững về nghiên cứu từ khóa và tạo nội dung chuẩn SEO. Học viên sẽ được hướng dẫn xây dựng lộ trình SEO on-page và off-page, áp dụng trực tiếp cho website cá nhân. Để biết thêm chi tiết, đừng ngần ngại để lại comment hoặc liên hệ với Seo Nomie qua email: seonomie.work@gmail.com.

Checklist tiêu chí SEO đầy đủ nhất (file GGSheet)

quy-trinh-viet-bai-chuan-seo 

Xem thêm:

Nhận xét

  1. Trước thì thấy mn hay đi link bằng cách tạo tài khoản trên các forum rồi seeding, thi thoảng đáp cái link vô. Giờ có thêm mạng xã hội (fb, insta, linkedin,...) rồi thì các bác lại có thêm kênh để đi link, seeding thương hiệu :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng Seo Nomie và cộng đồng SEO-er. Chúng mình rất hoan nghênh góp ý của bạn

      Xóa
  2. Seeding bài vào nhóm mục tiêu thì khó, nhưng tìm kiếm các nhóm liên quan tới ngành nghề thì dễ nha (VD: các nhóm tìm việc, tuyển dụng partime, công nhật,...). Tương tác thì xác định là sẽ flop vì phần lớn đối tượng trong đó không phải khách hàng mục tiêu của mình, nhưng họ là khách hàng tiềm năng. Quan trọng là "think out of the box"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này thực ra rất là khó để xác định nhóm nào, chủ đề nào là phù hợp để seeding. Thêm nữa là tùy thuộc vào tâm trạng của admin group nữa, họ vui thì seeding của mình được giữ lại, hôm đó tâm trạng thì xác định là bay bài nhé :')

      Xóa
  3. keyword cho các bác muốn tìm kiếm nhóm có thể share bài thương hiệu, seeding cho công ty ngành xây dựng đây: giao lưu bản vẽ, kiến trúc + "tên tỉnh thành", xây dựng + "tên tỉnh thành", thiết kế nhà ống/nhà phố, mẫu nhà, hiệp hội + "ngành nghề", tư vấn giải pháp + "ngành nghề", hiệp hội nhà thầu, hiệp hội kiến trúc sư,...

    Trả lờiXóa
  4. Đi backlink vào các forum liệu còn hiệu quả không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. câu hỏi hay, mình cũng đang thắc mắc

      Xóa
    2. Còn chứ, tuy nhiên bạn cần phải lên kế hoạch đi backlink, thời gian retouch, mật độ retouch/từ khóa thương hiệu cho hợp lý, không là dễ toang vì bị đánh spam đấy

      Xóa
    3. Cảm ơn mọi người đã góp ý

      Xóa
  5. Đặt tiêu đề, viết bài (lựa chọn câu chữ) theo dạng tối ưu cho voice search liệu có còn hiệu quả không?
    https://www.semrush.com/blog/voice-search-optimization/

    Trả lờiXóa
  6. Hình như định nghĩa về Internal link của Google Search Console và Semrush khác nhau phải không ad
    - GSC: Trang trong tài sản của bạn được liên kết từ trang khác trong tài sản của bạn.
    - Semrush: The total number of links on the source URL pointing to other pages within the same website (Tạm dịch: Tổng số đường dẫn trên cùng một URL gốc hướng tới các trang khác trên cùng 1 website) > Có thể hiểu là tổng số lần được gắn link của một trang nào đó trong tất cả các bài trên trang web không ad?

    Trả lờiXóa
  7. Website Lazi Voyage, Du lịch xanh với Lazi

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

9 buổi thực hành SEO lên TOP

9 buổi thực hành SEO lên TOP  có khó không? Quy trình đào tạo này liệu có phù hợp với người mới bắt đầu tiếp cận SEO, kiến thức SEO bằng con số 0 hay không? Mọi người tham khảo bài viết dưới đây cùng Seo Nomie nhé. SEO (Search Engine Optimization) hay Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không phải là một từ khóa xa lạ với nhiều người. Nhưng làm sao để SEO cho đúng, chọn từ khóa cho trúng thì phần lớn lại khá mơ hồ, không chắc chắn. 9 buổi thực hành SEO lên TOP có thể giúp mọi người phá tan lớp sương mù về mảng SEO và bứt phá doanh thu cho doanh nghiệp của mình. Khóa đào tạo SEO MIỄN PHÍ này dành cho mọi trình độ, từ cơ bản tới nâng cao. Các cá nhân sẽ được kiểm tra trình độ rồi tư vấn chọn lớp học phù hợp với khả năng của mình. Mọi người tham khảo lịch trình khóa đào tạo dưới đây. 9 buổi thực hành SEO lên TOP

SEO ngành ôtô - Mẹo SEO đại lý ôtô

SEO ngành ôtô như thế nào, có khó không? SEO website bán hàng, cụ thể là SEO website bán oto có gì đặc biệt? Mẹo SEO ngành ôtô, SEO đại lý ôtô  đưa trang của đại lý lên top tìm kiếm của google là gì? Cùng Seo Nomie tìm hiểu kỹ thuật đưa website bán ôtô lên TOP 1 trên google thành công nhé. #suutam SEO ngành ôtô - Mẹo SEO đại lý ôtô "80% doanh thu bán xe rơi vào 20% đại lý ôtô lớn nhất". Vậy bí quyết của họ là gì? Họ SEO website bán ô tô của đại lý ra sao? Như bạn đã biết, mỗi khách hàng có nhu cầu về xe cộ khác nhau. Có người chọn mua xe theo từng dòng xe cụ thể. Có người muốn tìm đại lý xe gần nơi họ sống để tiện bảo hành, bảo dưỡng. Cũng có người chỉ muốn tìm các loại dịch vụ cụ thể cho xe hơi như chăm sóc, bảo dưỡng, tân trang... Tuy nhiên, điểm chung của họ là đều sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin về xe và đại lý họ định tìm đến. Ngày nay, khách hàng muốn mua ô tô đều sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm, mà nô